วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประวัติการ์ตูน DORAEMON

ประวัติ DORAEMON 
          



       อาบิโกะ โมโตโอ และ ฟูจิโมโต ฮิโรชิ ร่วมกันสร้างตัวการ์ตูน โดราเอมอน โดยใช้นามแฝงของ กลุ่มว่า ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เริ่มเขียนตั้งแต่ปี 1969-1970 จนถึงปี 1987 อาบิโกะหรือ " ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ " แยกตัวออกไป โดยให้เหตุผลว่า "เราแยกเพื่อไปตามทางของแต่ละคน แต่เราทั้งสองล้วนอยากสร้างการ์ตูนอันเดียวกัน"

     ฟูจิโมโต ฮิโรชิ หรือ "ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ" เป็นคนแรกที่คิดค้นเจ้า โดราเอมอนขึ้นมา ได้รับแรงบันดาลใจจากตุ๊กตาล้มลุกของลูกสาว บวกกับแมวจรจัดแถวบ้าน ผสมโรงกับจินตนาการเรื่องยานข้ามกาลเวลา ไทม์ แมชชีน และโดราเอมอนก็ถือกำเนิดในโลกหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า
" แมงงะ " (Manga)ปี1969

      หลังจากแยกทางกับอาบิโกะ เพื่อนคู่คิดแล้ว ฟูจิโมโต ยังคงเขียนการ์ตูนโดราเอมอนต่อในช่วงทศวรรษ 1990 ก่อนจะเสียชีวิตด้วยโรคตับล้มเหลวในวันที่ 23 กันยายน ปี 1996 ขณะวัย 62 ปี

     การ์ตูนโดราเอมอน ตีพิมพ์เป็นตอนๆ เริ่มปี 1970 ก่อนจะรวมเล่มในปี 1974 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีการตีพิมพ์รวมเล่มติดต่อกันทั้งหมดประมาณ 45 เล่ม

     หุ่นยนต์จากโลกอนาคต ชื่อโดราเอมอน มาจากคำว่า โดราเนโกะ แปลว่า แมวหลงทาง เอมอน เป็นคำเรียกต่อท้ายชื่อของเด็กชายในสมัยก่อน โดราเอมอน เกิดขึ้นโดยความบังเอิญในขณะที่ ฮิโรชิ ฟูจิโมโต  กำลังจินตนาการสร้างการ์ตูนตัวใหม่ด้วยความลำบากและกดดันเนื่องจากเหลือเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงจะถึงกำหนดส่งต้นฉบับบังเอิญเหลือบเห็นตุ๊กตาของลูกสาว ทำให้นึกต่อไปถึงตุ๊กตา
แมวล้มลุกและกลายเป็นโดราเอมอนในที่สุด

    โดราเอมอนยังมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า ดิ๊งด่อง เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2112  หนัก 129.3 กก. สูง 129.3 ซม. กระโดดได้สูง 129.3 ซม. และยังวิ่งได้เร็วถึง 129.3 กม. / ชม. โดราเอมอนรูปร่างเหมือนแมวตัวอ้วนกลมตัวหนึ่งถูกส่งมาเพื่อคอยช่วยเหลือโนบิตะของโปรดของ โดราเอมอนคือ ขนมแป้งทอด หรือ Doriyaki หนูเป็นศัตรูที่ร้ายกาจของโดราเอมอน เพราะหูของ โดราเอมอน ถูกหนูกัดขาด มีน้องสาวชื่อโดเรมี โดราเอมอนมีกระเป๋า 4 มิติ ที่เชื่อมโยงระหว่างโลกปัจจุบันและอนาคตได้ ในนั้นเต็มไปด้วยของวิเศษมากมาย ซึ่งจริงๆแล้วเป็นแค่ของเล่น ของเด็กๆ ในอนาคตเท่านั้นเอง ของวิเศษเหล่านี้ ช่วยให้ชีวิตประจำวันของโนบิตะดีขึ้น ไม่ต้องถูกรังแก แต่โนบิตะมักจะใช้ไปในทางที่ไม่ถูกต้องบ่อยๆ และก็มักจะหาเรื่องวุ่นวายมาให้โดราเอมอนบ่อยๆ ด้วย ทำให้เกิดความ วุ่นวายโกลาหล เพื่อนๆของโนบิตะก็เป็นเพื่อนกับโดราเอมอนเหมือนกันทุกคนรักโดราเอมอนและมักจะมาเล่นสนุกกับ เครื่องมือ ต่างๆที่โดราเอมอนเอาออกมาใช้เสมอ
โดเรม่อนเกิดที่โรงงานหุ่นยนต์ มีตัวสีเหลืองแต่แล้ว วันหนึ่งก็ถูกหนูกัดหู ก็เปลี่ยนสีอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน โดราเอมอนก็กลัวหนูตั้งแต่นั้นมา 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น